Loading...

TIN TỨC

Tin tức mới nhất từ TZM Ent.
Trang chủ / Tin tức / Các cách lấy hơi để có giọng hát tốt hơn

Các cách lấy hơi để có giọng hát tốt hơn

28-09-2017   Sưu Tầm
Để có một giọng hát truyền cảm hơn, ta phải biết cách lấy hơi làm sao để có thể diễn tả rõ được thông điệp bài hát

Hôm nay TZM Entertaniment sẽ đề cập đến tầm quan trọng của việc giữ cột hơi khi hát. Việc lấy hơi không chỉ nhằm mục đích cung cấp dưỡng khí cho cơ thể, cũng như cung cấp làn hơi cho việc phát thanh, ngoài ra nó còn góp phần biểu đạt thông điệp lời ca, nội dung, tình cảm của bài hát.

Tuy nhiên, có nhiều trường hợp lấy hơi khác nhau mà người ca viên cần biết và làm quen. Đằng khác, cũng có một số nguyên tắc trong việc lúc nào nên hay không nên lấy hơi và những lợi ích của việc lấy hơi như thế nào.

cac-cach-de-lay-hoi-de-co-giong-hat-tot-hon

 

I. Khi chủ động lấy hơi, ta được lợi ích gì?

Khi ta chủ động lấy hơi lúc khởi tấu cũng như trong bài hát, sẽ làm cho tiếng hát được đầy đặn và có năng lực hơn, giọng sẽ được dày hơn. Bên cạch đó, nhiều người than hơi của mình ngắn, hoặc tiếng yếu, một phần lớn, là không lấy hơi đúng cách, hoặc không ý thức để lấy hơi đúng lúc.

Việc chủ động lấy hơi còn cho ta ích lợi lớn lao khác là giúp cho toàn thể ca viên bắt đầu câu hát được đồng đều, sắc nét hơn. Ở nhiều ca đoàn khởi tấu chưa đều, phần nhiều là do chưa tập lấy hơi chủ động.

II. Một số trường hợp lấy hơi

Thường được phân biệt thành 4 trường hợp tiêu biểu như sau:

1. Lấy hơi lớn: là lấy hơi một cách thong dong, không vội vàng. Ở trường hợp này, thường thực hiện ở chỗ có dấu lặng tương ứng với một phách trong nhịp độ vừa (giống như dấu chấm trong bài văn).

2. Lấy hơi nhỏ: là lấy hơi ngắn hơn, dưới một phách cho đến 1/4 phách. Và thường gặp ở cuối tiết nhạc (chi nhạc), (giống như dấu phẩy trong bài văn).

3. Lấy hơi trộm: là lấy hơi thật nhanh và nhẹ nhàng như là không lấy hơi vậy (không để người khác nhận ra). Đối với trường hợp này, ta thường áp dụng trong câu nhạc dài, cần lấy hơi bổ sung mà vẫn bảo toàn ý nghĩa lời ca, hoặc trong chỗ ngắt câu phù hợp với ý nghĩa lời ca, được ký hiệu bằng dấu phải ('), trong thanh nhạc dùng (v).

cac-cach-de-lay-hoi-de-co-giong-hat-tot-hon

4. Cướp hơi: là cách lấy hơi thật nhanh và dứt khoát, và nó chỉ thường xảy ra ở những đoạn nhạc sôi nổi, hùng tráng, hoặc lúc chuẩn bị cho cao trào của bài hát. Đây là một kỹ xảo cao trong nghệ thuật ca hát, cần phải chú ý rèn luyện công phu

Trong hợp ca, có những câu nhạc dài, hoặc những chỗ ngân dài không được để đứt hơi, các ca viên phải nối hơi bằng cách thay nhau, kẻ trước người sau lấy hơi trộm: khi tiếp tục lại, phải vào bè nhẹ nhàng cũng như lúc mình hết hơi vậy.

III. Các nguyên tắc lấy hơi trong bài hát

Trong câu nói, muốn đảm bảo ý nghĩa, ta chỉ ngắt sau một cụm từ, hoặc dừng lại sau một câu đầy đủ ý nghĩa. Trong bài hát cũng vậy, nhưng đôi khi cũng có những trường hợp ngoại lên, buộc ta phải ngắt cầu nhiều hơn là câu văn cho phép. Hoặc buộc ta phải hát luôn, không ngừng sau mỗi cụm từ, như trong câu nói có thể cho phép.

Trong những trường hợp đó, ta nên theo một số nguyên tắc sau :

1. Bình thường, lấy hơi trước mỗi câu hát (lúc khởi tấu cũng như trong bài hát) hoặc chỗ bài hát ghi dấu lặng : có chỗ xem ra không cần lấy hơi, nhưng tác giả cố ý ghi dấu lặng để ca viên lấy ơi cho đồng đều, nhịp nhàng.

2. Câu hát dài cần ngắt để lấy hơi bổ sung, thì nên ngắt nơi nào có đủ nghĩa .

3. Không lấy hơi vụn vặt, cứ 2, 3 chữ đã ngưng để lấy hơi.

4. Không lấy hơi ở giữa các từ kép như Thiên Chúa, yêu thương ...

IV. Những điểm cần lưu ý

1. Theo nhịp độ :

Nếu hát loại bài với nhịp độ thong thả, thì lấy hơi vào cũng thong thả. Đối với loại bài sôi nổi, thì cách lấy hơi cũng phải nhanh nhẹn, nhịp nhàng đáp ứng yêu cầu tốc độ của bài hát .

2. Theo sắc thái :

Gặp đoạn nhạc sắp hát rời, thì lấy hơi chuẩn bị cũng phải lấy hơi rời, tức nghĩa là lấy hơi nhanh rồi nén hơi chờ đợi cho đến khi hát các âm thanh rời.
 

(ST)
 

 
Nguồn: Sưu Tầm
LET'S TALK