Loading...

TIN TỨC

Tin tức mới nhất từ TZM Ent.
Trang chủ / Tin tức / CÁCH HÍT THỞ HIỆU QUẢ KHI HỌC THANH NHẠC

CÁCH HÍT THỞ HIỆU QUẢ KHI HỌC THANH NHẠC

04-01-2016  
Hít thở là điều cơ bản để duy trì cuộc sống của mỗi người, và khi hát thì việc phối hợp giữa hít và thở lại càng đóng vai trò quan trọng. Vì vậy các chuyên gia âm nhạc đã có nhiều nghiên cứu để luyện tập và phát triển chúng một cách tốt nhất để nâng cao khả năng hát.

XEM THÊM>> 5 BƯỚC LUYỆN TẬP THANH NHẠC HIỆU QUẢ

                      STUDIO NƠI CẢM XÚC ÂM NHẠC THĂNG HOA

♫ ‘Thở’ được các chuyên gia chia làm 3 kiểu:

Kiểu thở thứ nhất - Thở ngực: Chỉ sử dụng phần ngực, tức là sử dụng tích cực phần ngực, khi sử dụng phương pháp này hơi vào ít nên có thể dùng để hát những bài hát nhẹ nhàng, không có cao trào, câu nhạc ngắn.

Kiểu thở thứ hai - Thở bụng: Với phương pháp này chỉ sử dụng bụng để thở. Lúc này chỉ có bụng phình ra do hoành cách mô hạ xuống, các cơ bụng dưới hoạt động tích cực hỗ trợ cho hoành cách mô

Kiểu thở thứ ba - Thở bụng kết hợp với ngực: Với phương pháp này gồm hai động tác một là phình bụng (do hoành cách mô hạ xuống và sườn giương lên) và hai là trương lồng ngực (ngực dưới căng ra, giữ nguyên độ căng và chuyển lên ngực trên). Lấy hơi theo thứ tự đó thì làn hơi vào sâu đến đáy phổi, vừa lan toả ra đều khắp hai bên trái và phải, lượng hơi vào được tối đa. Đây là kiểu thở phổ biến nhất mà các ca sĩ nhạc kịch thường dùng.

luyện tập hít thở khi học thanh nhạc tại tzm.vn

Mỗi kiểu thở lại có một ưu điểm riêng cho từng bài hát vì vậy tùy theo bài hát mà nên áp dụng cho cách thở hác nhau. Khi hát cũng như khi nói ta thấy có hai động tác ngược chiều nhau, đó là hít vào và thở ra.

Khi học thanh nhạc, phải tập để hít hơi vào (lấy hơi) làm sao cho đủ lượng hơi cần thiết cho từng câu hát dài ngắn, mạnh nhẹ, cao thấp khác nhau. Đồng thời cũng phải tập thở ra (đẩy hơi) để làn hơi được phù hợp với mỗi câu hát. Nói cách khác là tập điều chế hơi thở cho tốt, tuỳ theo sắc thái cường độ, cao độ, trường độ của âm thanh.

Lấy hơi:

Lấy hơi tức là lấy hơi từ ngoài vào trong, hay còn được gọi là hít hơi

Khi lấy hơi cần phải nhẹ nhàng và phải hít vào mau lẹ bằng mũi và bằng miệng (như vậy làn hơi mới vào sâu trong phổi được). Nén hơi vài giây trước khi hát và cố gắng giữ lồng ngực căng trong suốt câu hát.

Khi lấy hơi:

- Không nên lấy hơi hoàn toàn qua miệng, trừ những trường hợp cao trào, phải cướp hơi, hoặc những trường hợp hát khi các vần mở mà phải hát nhanh, nhịp nhàng.

- Không nên hít hơi quá nhiều, làm căng thẳng các cơ bụng, sườn, ngực,… tác hại đến việc phát ra âm thanh. Cần tập lấy hơi theo mức dài ngắn, mạnh nhẹ của câu nhạc.

- Không nên để hết hơi hoàn toàn mới lấy hơi khác, như vậy âm thanh cuối câu dễ bị đuối đi, có thể làm đỏ mặt, đỏ cổ,...

- Không nên nhô vai lên khi hít hơi vì sẽ ảnh hưởng đến các cơ hô hấp, lấy hơi không sâu được.

 - Không nên phình bụng ra trước khi lấy hơi: không khí đi vào sâu trong phổi đồng thời với việc hạ hoành cách mô làm phình bụng ra. Nếu phình bụng trước sẽ làm cho cơ thể bị căng cứng, ảnh hưởng xấu đến việc phát âm.

 Đẩy hơi: 

Đẩy hơi là điều chế làn hơi, ở đây là điều tiết làn hơi sao cho khi đưa hơi thở ra chính xác cùng lúc với hoạt động của thanh đới, không sớm, không muộn.

Nếu sớm quá (sur la glotte) âm thanh nghe cứng cỏi vì thanh đới căng ra trước khi làn hơi tới. Nếu muộn quá (sur le souffle), âm thanh nghe không rõ, mà lại tốn hơi, vì làn hơi ra trước khi thanh đới rung.

Đưa hơi ra đều đặn, không đứt quãng, không quá căng. Khi phải hát những bước nhảy (từ quãng 4 trở lên), nên có tác động ép bụng cách mềm mại để âm thanh phát ra đúng cao độ và âm vang đầy đặn. Tạo cảm giác như điểm tựa của làn hơi ở vùng xương chậu : làn hơi như được đẩy lên nhờ tựa vào vùng xương chậu. Các cơ bụng dưới hơi căng, tạo thành chỗ dựa vững chắc cho làn hơi phóng lên.

Khi đẩy hơi:

- Không nên đẩy hơi quá mạnh khi hát các dấu cao, đành rằng có tốn nhiều hơi hơn hát dấu trầm (vì thanh đới không khép kín hoàn toàn khi hát dấu cao), nhưng nếu quá mạnh, sẽ làm thanh đới quá căng, ảnh hưởng tới âm sắc.

- Không nên phí phạm hơi thở, phải biết điều chế hơi thở sao cho phù hợp với tính cách của từng câu, để âm thanh vẫn âm vang đầy đặn từ đầu đến cuối câu. Điều chế hơi thở nhờ hoành cách mô nâng lên dần dần và mềm mại với sự hỗ trợ của các cơ bụng, còn lồng ngực vẫn căng tạo thành một cột hơi phía trên luôn luôn liên tục, đầy đặn.

Theo TZM Ent.

LET'S TALK