Hai Tòa Tháp

CEO Tam DT
Nhà văn J.R.R. Tolkien đã sáng tác cuốn sách "Hai Tòa Tháp" là quyển thứ hai của tiểu thuyết cao cấp võ hiệp "Chúa tể của những chiếc nhẫn" của ông. Cuốn sách này tiếp...

Nhà văn J.R.R. Tolkien đã sáng tác cuốn sách "Hai Tòa Tháp" là quyển thứ hai của tiểu thuyết cao cấp võ hiệp "Chúa tể của những chiếc nhẫn" của ông. Cuốn sách này tiếp nối "Hội Nhẫn" và bị giữ nguyên tiêu đề gốc bằng tiếng Anh. Tên gọi của cuốn sách mang tính đa nghĩa, khi có tới năm tòa tháp được đề cập trong câu chuyện và chính Tolkien cũng cho các tòa tháp này nhận danh khác nhau. Câu truyện được xen kẽ, cho phép Tolkien xây dựng cảm giác căng thẳng và bất ngờ. Cuốn sách đã nhận được phản hồi tích cực từ các nhà phê bình, người ta cho rằng nó hấp dẫn và lôi cuốn, kết hợp câu chuyện kịch tính với tình yêu hùng dũng.

Xuất bản

"The Lord of the Rings" gồm sáu "quyển" ngoại trừ lời giới thiệu, một lời tựa và sáu phụ lục. Tuy nhiên, cuốn tiểu thuyết ban đầu được xuất bản thành ba quyển riêng biệt, do thiếu giấy và yếu tố kích thước cũng như giá thành sau Chiến tranh Thế giới II. "Hai Tòa Tháp" bao gồm Quyển Ba: Sự phản bội của Isengard, và Quyển Bốn: Chiếc nhẫn đi về phương Đông.

Nội dung

Một số bản dịch của cuốn sách có thêm một phần Tóm tắt dành cho những người đọc chưa đọc quyển trước. Phần chính của cuốn sách bao gồm Quyển Ba: Sự phản bội của Isengard và Quyển Bốn: Chiếc nhẫn đi về phương Đông.

Quyển Ba: Sự phản bội của Isengard Một đoàn quân gồm Những tên Orc khổng lồ - Uruk-hai - do Saruman sai đi và những tên Orc do Sauron sai đi và do Grishnákh lãnh đạo, tấn công Hội Nhẫn. Boromir cố gắng bảo vệ Merry và Pippin trước những tên Orc, nhưng họ đã giết anh ta và bắt giữ hai Hobbit. Aragorn, Gimli và Legolas quyết định theo đuổi những tên Orc đang mang Merry và Pippin đến Saruman. Ở vương quốc Rohan, những tên Orc bị giết bởi các Đội Ngựa của Rohan, do Éomer lãnh đạo. Merry và Pippin trốn vào Rừng Fangorn, nơi họ được sự giúp đỡ của Treebeard, người già nhất trong số Những tên cây tương tự như Người. Aragorn, Gimli và Legolas theo dấu hai chú Hobbit đến Fangorn và bất ngờ gặp Gandalf ở đó.

Gandalf giải thích rằng ông đã giết quỷ lửa Balrog. Ông cũng đã chết trong trận chiến nhưng được gửi trở lại Trung Địa để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Ông mặc áo trắng và hiện tại là Gandalf Trắng, vì ông đã thay thế Saruman trở thành nguyên soái của các pháp sư. Gandalf đảm bảo bạn bè rằng Merry và Pippin đang an toàn. Cùng nhau, họ cùng nhau đến Edoras, thủ đô của Rohan. Gandalf giải thoát Théoden, Vua của Rohan, khỏi sự ảnh hưởng của đồng phản Tướng Wormtongue của Saruman. Théoden sắp xếp lực lượng chiến đấu của mình và cùng với đàn ông của ông đi đến Pháo đài cổ của Helm, trong khi Gandalf ra đi tìm sự giúp đỡ từ Treebeard.

Trong khi đó, Những tên Cây, do Merry và Pippin đánh thức từ cuộc sống yên bình của họ, tấn công và phá hủy Isengard, thành trì của Saruman, và làm tràn ngập nó, giam cầm phù thủy trong tòa tháp Orthanc. Gandalf thuyết phục Treebeard gửi một đội quân Huorns giúp Théoden. Ông đưa một đội quân Rohirrim đến Helm's Deep, và họ đánh bại những tên Orc, những người chạy trốn vào rừng Huorns và không bao giờ được nhìn thấy nữa. Gandalf, Théoden, Aragorn, Legolas và Gimli đến Isengard và bất ngờ khi thấy Merry và Pippin thư giãn giữa những tàn tích. Gandalf đề nghị Saruman cơ hội để bước đi xa khỏi cái ác. Khi Saruman từ chối lắng nghe, Gandalf tước ông đăng cai và hầu hết quyền lực của mình. Sau khi Saruman ra đi, Wormtongue ném xuống một vật thể tròn cứng để cố gắng giết Gandalf. Pippin nhặt nó lên; Gandalf nhanh chóng lấy nó, nhưng Pippin lấy đi vào ban đêm. Đó được tiết lộ là một palantír, một viên đá nhìn thấy mà Saruman đã sử dụng để nói chuyện với Sauron và Sauron đã sử dụng để mắc kẹt ông ta. Sauron thấy Pippin, nhưng hiểu sai hoàn cảnh. Gandalf ngay lập tức cưỡi ngựa đến Minas Tirith, thành phố trung ương của Gondor, đưa Pippin đi cùng.

Quyển Bốn: Chiếc nhẫn đi về phương Đông Frodo và Sam, trên đường đến Mordor, vật lộn qua những ngọn đồi và vách đá cằn cỗi của Emyn Muil. Họ nhận ra rằng họ đang bị theo dõi và bị rình rập; trong một đêm trăng sáng, họ bắt được Gollum, người đã theo dấu họ từ Moria. Frodo buộc Gollum nhờ hầu hạ ông làm chủ Nhẫn, và yêu cầu ông dẫn dắt họ đến Mordor. Gollum dẫn họ qua bãi đầm lầy tử thần. Sam nghe thấy Gollum đấu tranh với một thành phần của bản thân, Sméagol, xem có nên phá vỡ lời hứa và trộm Chiếc nhẫn hay không.

Họ nhận ra rằng Cổng Đen của Mordor được bảo vệ quá tốt, do đó họ đi về phía Nam qua vùng đất Ithilien đến một siêu mật độ mà Gollum biết. Trên đường đi, họ bị bắt giữ bởi các kỵ sĩ do Faramir lãnh đạo, anh trai của Boromir và được đưa đến Henneth Annûn, nơi ẩn náu bí mật. Faramir nắm giữ kẻ cám dỗ nắm lấy Nhẫn và, không tuân thủ lệnh nắm giữ về việc bắt giữ người lạ được tìm thấy ở Ithilien, trả tự do cho Frodo và Sam.

Gollum - người đứng giữa lòng trung thành với Frodo và mong muốn có Nhẫn - dẫn dắt những người Hobbit đến siêu mật độ, nhưng lại dẫn họ vào hang của con nhện khổng lồ Shelob trong hầm đất của Cirith Ungol. Frodo giơ lên món quà mà ông nhận được ở Lothlórien: Đèn Pha của Galadriel, giữ ánh sáng của ngôi sao Eärendil. Ánh sáng đẩy Shelob đi lại. Frodo cắt qua một mạng nhện khổng lồ bằng gươm Sting của mình. Shelob tấn công lại, và Frodo rơi vào trong độc tố của nó. Sam nhặt lên Sting và Đèn Pha. Anh ta gây thương tích nghiêm trọng và đuổi xa con quái vật. Tin rằng Frodo đã chết, Sam mang theo Nhẫn để tiếp tục cuộc hành trình một mình. Những tên Orc tìm thấy Frodo; Sam nghe được họ và biết rằng Frodo vẫn còn sống, nhưng đã bị chia cách với anh ta.

Ý nghĩa của tiêu đề

The Two Towers (Ảnh: Thiết kế riêng của Tolkien cho bìa quyển sách cho thấy các tòa tháp Minas Morgul, màu trắng với biểu tượng của mặt trăng mọc, và Orthanc, màu đen với biểu tượng của tay trắng của Saruman gần đó.)

Trong các lá thư gửi Rayner Unwin, Tolkien đã xem xét việc để tiêu đề mơ hồ hoặc đặt tên cho hai tòa tháp là Orthanc và Barad-dûr, Minas Tirith và Barad-dûr, hoặc Orthanc và Tháp Cirith Ungol. Tuy nhiên, một tháng sau đó, ông viết một lưu ý được bao gồm ở cuối "Hội Nhẫn" và sau đó vẽ một hình minh họa bìa, cả hai đều xác định cặp này là Minas Morgul và Orthanc. Trong hình minh họa, Minas Morgul là một tháp màu trắng, với một mặt trăng suy giảm mỏng trên đầu, thể hiện tên gốc của nó, Minas Ithil, Tháp Mặt Trăng Mọc; Orthanc được hiển thị là một tháp đen, có ba sừng, có biểu tượng của Tay Trắng của Saruman bên cạnh. Giữa hai tòa tháp, một Nazgûl bay lượn.

Câu chuyện xen kẽ

Câu chuyện trong cuốn sách được xen kẽ, không giống như câu chuyện chủ yếu theo thứ tự thời gian trong "Hội Nhẫn", vì Hội Nhẫn đã tan rã và các nhóm khác nhau theo đuổi nhiệm vụ của riêng mình. Nhiệm vụ chính không được thúc đẩy đến mức nào trong quyển 3; ngược lại, những nhiệm vụ khác không được tiến triển trong quyển 4 khi Frodo và Sam tiếp tục hành trình đầy nguy hiểm của mình về phía Mordor. Dòng thời gian phức tạp hơn điều này khi có nhiều "liên kết nhỏ" xảy ra khi các nhân vật du hành qua Trung Địa và câu chuyện. Sự xen kẽ giúp Tolkien tạo ra một câu chuyện phức tạp tinh tế, được trình bày qua con mắt của nhân vật Hobbit, "nhấn mạnh sự bối rối và đi lạc thường xuyên của họ". Đây được đạt được một cách rõ ràng nhất bằng cách cho phép người đọc biết không nhiều hơn những gì một nhân vật thấy khi họ cố gắng tiến lên phía trước, không biết điều gì đang chờ đợi, bạn bè của họ ở đâu, hoặc liệu nhiệm vụ đã thất bại hay chưa. Quỹ đạo bối rối của người đọc được giảm thiểu bằng cách sử dụng "mốc" kể chuyện đồng bộ, như chiếc khuy cài bị Pippin rơi và được Aragorn phát hiện. Tương tự, việc xen kẽ cho phép Tolkien tạo ra sự hồi hộp và kết thúc mục tiêu "treo" như khi Những tên Cây và Huorns xuất hiện đột ngột và quyết định trên trận chiến tại Pháo đài Helm.

Nhà nghiên cứu Tolkien Richard C. West viết rằng mỗi người đọc đều phải chú ý trong một số mức độ "phong cách dường như chữa lành của cốt truyện", trong đó những điều xảy ra dường như tình cờ, như trong đời sống thực. West minh họa điều này bằng cách xem xét cuộc gặp gỡ của Merry và Pippin với Những tên Cây. Điều này khiến Những tên Cây lật đổ kẻ thù Saruman, người cũng là kẻ thù của vương quốc Rohan. Điều này giải phóng Rohan để giúp Gondor trong cuộc chiến với Sauron. Hai Hobbit chẳng bao giờ gặp Những tên Cây trừ khi những tên Orc của Saruman bắt giữ chúng. Hobbit sẽ không thoát khỏi Orc trừ khi băng nhóm của Éomer của Rohan, không tuân thủ lệnh từ Vua, đã săn lùng các xâm nhập của Orc. West nêu rõ rằng mỗi nhóm và nhân vật đều có động cơ riêng của họ, nhưng câu chuyện của họ tương tác. Nó cảm nhận tự nhiên và có thể xuất hiện "loose" nhưng "mọi thứ đều liên quan với nhau".

Việc xen kẽ cho phép Tolkien tạo ra những mối liên kết ẩn dễ nhận biết chỉ khi nhìn lại, khi người đọc nhận ra sau khi suy nghĩ rằng một số sự kiện đã xảy ra vào thời điểm như nhau. Xen tuyến, West lưu ý, có thể "cho thấy mục đích hoặc mẫu hình đằng sau sự thay đổi". Điều này có thể xuất hiện như vận may, nơi trong cuộc sống hàng ngày không chắc chắn liệu đó là "một cái gì đó hoàn toàn tự nhiên và thực tế hay một cái gì đó bí ẩn và siêu nhiên".

1