The Curious Case of Benjamin Button: Một câu chuyện đầy tò mò

CEO Tam DT
Text available at Wikisource "The Curious Case of Benjamin Button" là một câu chuyện ngắn về một người đàn ông ngược tuổi, từ già đến trẻ, được viết bởi F. Scott Fitzgerald. Tác phẩm đã...

The Curious Case of Benjamin Button Text available at Wikisource

"The Curious Case of Benjamin Button" là một câu chuyện ngắn về một người đàn ông ngược tuổi, từ già đến trẻ, được viết bởi F. Scott Fitzgerald. Tác phẩm đã được đăng lần đầu trên tạp chí Collier's vào ngày 27 tháng 5 năm 1922, với bìa và minh họa của James Montgomery Flagg. Sau đó, nó được tập hợp trong cuốn sách Tales of the Jazz Age năm 1922 của Fitzgerald, mà thỉnh thoảng được xuất bản dưới tên The Curious Case of Benjamin Button and Other Jazz Age Stories.[1]

Câu chuyện sau đó được chuyển thể thành bộ phim cùng tên năm 2008 và vở nhạc kịch trên sân khấu năm 2019.

Cốt truyện

Benjamin Button sinh ra tại Baltimore vào năm 1860 với diện mạo của một người đàn ông 70 tuổi và đã biết nói. Cha của Benjamin, Roger, mời các bạn hàng xóm đến chơi với anh và bắt anh chơi với đồ chơi của trẻ em, nhưng Benjamin chỉ vâng lời để làm vừa lòng cha mình. Lúc năm tuổi, Benjamin được gửi đến mẫu giáo, nhưng anh nhanh chóng bị rút khỏi sau khi liên tục ngủ gật trong các hoạt động của trẻ em. Lúc 18 tuổi, Benjamin nhập học Đại học Yale, nhưng anh bị các quan chức cho là một người điên 50 tuổi nên bị đuổi về nhà. Khi Benjamin tròn 20 tuổi, gia đình Button nhận ra rằng anh đang lão hóa ngược.

Năm 1880, khi Benjamin 20 tuổi, cha của anh để lại cho anh quyền kiểm soát Công ty Bán buôn Vật liệu Xây dựng Roger Button & Co. Benjamin gặp gỡ Hildegarde Moncrief trẻ tuổi, con gái của tướng Moncrief và yêu cô. Hildegarde nhầm Benjamin là anh trai 50 tuổi của Roger Button và, vì cô thích những người đàn ông lớn tuổi hơn, cô kết hôn với anh sau sáu tháng. Cô không hề biết về tình trạng của anh.

Nhiều năm sau, doanh nghiệp của Benjamin đã thành công nhưng anh chán ngấy Hildegarde vì vẻ đẹp của cô đã phai nhạt và cô hay mắng anh. Chán chường ở nhà, anh tham gia Chiến tranh Mỹ - Tây Ban Nha vào năm 1898 và đạt được thành công quân sự, lên cấp trung tướng. Anh rời quân đội để tập trung vào công ty của mình và nhận được một huy chương.

Năm 1910, Benjamin, giờ trông giống như một chàng trai 20 tuổi, nhường quyền kiểm soát công ty cho con trai mình là Roscoe và nhập học Đại học Harvard. Năm đầu tiên ở đây của anh là một thành công lớn: anh thống trị môn bóng đá và trả thù Yale vì từ chối anh nhiều năm trước. Tuy nhiên, trong năm thứ ba và năm cuối, anh chỉ còn tuổi tương đương 16 tuổi, quá yếu để chơi bóng đá và gặp khó khăn với công việc học tập.

Sau khi tốt nghiệp, Benjamin trở về nhà, chỉ để phát hiện ra rằng vợ anh đã chuyển đến Ý. Anh sống với Roscoe, người đối xử với anh một cách cứng rắn và buộc Benjamin gọi anh là "chú". Khi các năm trôi qua, Benjamin trưởng thành từ một thiếu niên lạc quan thành một đứa trẻ. Cuối cùng, Roscoe cũng có một đứa con riêng, người sau này đi học mẫu giáo cùng Benjamin. Sau khi ra khỏi mẫu giáo, Benjamin dần dần mất trí nhớ về cuộc sống trước đây. Tất cả mọi thứ tan biến vào bóng tối ngắn ngủi.

The Curious Case of Benjamin Button (short story)
Ảnh đầu tiên xuất hiện trong Collier's, ngày 27 tháng 5 năm 1922, trang 5.

Xem thêm

  • Hyperion (1989), một tiểu thuyết của Dan Simmons trong đó một trong những nhân vật, Rachel, cũng lão hóa ngược.

Tham khảo

  • Liên kết đầy đủ của câu chuyện trực tuyến tại Đại học Virginia
  • Liên kết đầy đủ của câu chuyện trực tuyến tại Feedbooks.com
  • Tales of the Jazz Age trên Project Gutenberg
  • Bản ghi âm hoàn chỉnh của phiên bản nguyên văn không sửa đổi năm 1922 tại Archive.org
  • The Curious Case of Benjamin Button phiên bản sách nói công cộng tại LibriVox
  • "The Curious Case of Benjamin Button" của F. Scott Fitzgerald, tạp chí Collier's, ngày 27 tháng 5 năm 1922. Minh họa bởi James Montgomery-Flagg.
1